หาดใหญ่ปีนัง ไปกลับอย่างไรไม่เกิน 500

1.เริ่มต้นจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ โดยจะมี 2 เวลา 07:30 และ 13:05 ทริปนี้ผมเลือกเวลา 07:30 ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ปลายทาง สถานีรถไฟปาดังฯฝั่งมาเลเชีย เป็นสถานีเดียวกันกับรถไฟฟ้า ETS/KTM ที่จะเชื่อมต่อไปยังส่วนต่างๆของประเทศ ค่าโดยสารรถไฟ 70 บ.

2.รถไฟไทยก็มาถึงฝั่งมาเลเซีย จ๊อปพาสไทยที่ห้อง ตม.ไทยที่สถานีนี้เลย จากนั้นเดินไปอีกห้องเพื่อจ๊อปพาสที่ห้อง ตม.มาเลเซีย จึงจะสามารถขึ้นไปชั้น2 เพื่อซื้อตั๋วรถไฟไปลงสถานีบัตเตอร์เวิร์ท ที่นี่ยังสามารถใช้เงินไทยได้ แต่แนะนำว่าควรจะแลกมาจากหาดใหญ่ดีกว่า เพราะที่นี่ไม่มีที่แลกเงิน รถไฟออกจากปาดังไปบัตเตอร์เวิร์ททุกชั่วโมง ค่าโดยสารรถไฟ 11.4 ริงกิต ประมาณ 90 บ.

3.รถไฟฟ้ามาสุดที่สถานีบัตเตอร์เวิร์ทให้มองหาสัญลักษณ์ทางออก เดินออกมาก็จะเห็นป้ายบอกทางไปขึ้นเรือเฟอรี่ ข้ามฟากไปเกาะปีนัง เป็นแพขนานยนต์ ค่าโดยสาร คนละ 1.2 ริงกิต ประมาณ 10บ. ใช้เวลา 15นาที ก็จะถึงเกาะปีนัง

4.มาถึงท่าเรือฝั่งปีนัง ก็เดินออกมาข้างนอกจะเจอกับสถานีจอดรถบัส ของรถเมล์ปีนัง rapidPenang ซึ่งจะไปทุกที่ของปีนัง จะไปไหนสามารถถามเจ้าหน้าที่ได้เลย เขาจะบอกสายมาให้ และสถานที่ขึ้นรถ แต่ถ้าภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงก็ดูป้ายเอา ว่าที่พัก หรือที่ๆเราจะไปรถสายไหนผ่านบ้าง

5.ขากลับก็นั่งเรือเฟอรี่กลับจากเกาะปีนังไปยังบัตเตอร์เวิร์ท ไม่ต้องจ่ายค่าเรือขากลับนะ เดินกลับมาขึ้นรถไฟที่สถานีบัตเตอร์เวิร์ท เพื่อกลับไปยัง ปาดังเบซาร์ รถไฟออกทุกชั่วโมง ค่าโดยสาร 11.4 ริงกิต ประมาณ 90 บ.

6.มาถึงปาดังเบซาร์ เนื่องจากมาถึงช่วงเย็นแล้ว ห้องตม.ทั้งสองห้องปิดทำการไปแล้ว จึงต้องเดินจากสถานีรถไฟปาดังออกมาที่ด่านตม.มาเลเซีย เพื่อจ็อบพาส ออกจากมาเลเซีย จากนั่นเดินมาอีกนิดมาตามถนนเพื่อมายังด่าน ตม.ไทย จะผ่านร้านปลอดภาษีของมาเลเซีย แวะซื้อขนมของฝากก่อนได้นะครับ จ็อบพาสของไทยเรียบร้อย ก็ถึงเวลาโทรหารถตู้เพื่อรับเรากลับหาดใหญ่ บางท่านไม่อยากเดินมาก ก็ใช้วิธีจ้างรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างจากสถานีรถไฟ ไปที่ด่าน ตม.มาเลเซียและไทยเพื่อจ๊อบพาส แล้วให้เค้ารอเพื่อส่งเราไปที่คิวรถตู้ ปาดัง-หาดใหญ่ ค่าใช้จ่าย 50-70บ. แล้วแต่ตกลงราคากันเอง

7.คิวรถตู้ปาดัง จะมีรถบริการจนถึงเวลา 17.30 ค่าโดยสาร 50 บ. เพียงชั่วโมงกว่าๆก็ถึงหาดใหญ่โดยสวัสดิภาพ

สรุปค่าใช้จ่าย
ค่ารถไฟจากหาดใหญ่-ปาดัง 70฿
ค่ารถไฟจากปาดังไปบัตเตอร์เวิร์ท 90฿
ค่าข้ามแพไปปีนัง 10฿
ขากลับ ไม่ต้องจ่ายค่าข้ามแพ
รถไฟจากบัตเตอร์เวิร์ท-ปาดัง 90฿
รถตู้กลับหาดใหญ่ 50฿
รวม 310฿ เท่านั้น

หมายเหตุ: ราคานี้เฉพาะค่าใช้จ่ายเดินทางนะครับ ไม่รว่มค่าที่พักและค่ากินเที่ยว
ขอบคุณข้อมูลการเดินทางทั้งหมดได้รับการอนุเคราะห์โดย
คุณ Ronnachai Hatyai / คุณ Cattee Kanokporn

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : หาดใหญ่ปีนัง ไปกลับอย่างไรไม่เกิน 500

1 ความคิดเห็น